องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาดขาว

  • องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาดขาว
  • องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาดขาว
  • องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาดขาว
  • องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาดขาว
  • องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาดขาว








ข่าวประชาสัมพันธ์

โครงการเงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

โครงการเงินอุดหนุนเพื่อเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

          ตามที่รัฐบาลได้ดำเนินโครงการเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับเด็กแรกเกิดที่เกิดตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2558 มีสัญชาติไทย อาศัยอยู่ในครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ในอัตรา 600 บาท ต่อคน ต่อเดือน จนมีอายุครบ 6 ปี เพื่อให้ผู้ปกครองนำเด็กเข้าสู่ระบบบริการของรัฐ ให้เด็กได้รับการดูแลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย นั้น

          โดยผู้ที่สามารถยื่นลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินอุดหนุนตามโครงการฯประจำปีงบประมาณ 2564 ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

          1. เป็นหญิงตั้งครรภ์ มารดาของเด็กแรกเกิด หรือผู้ปกครองของเด็กแรกเกิด มีสัญชาติไทย อยู่ในครอบครัวยากจน หรือ เสี่ยงต่อความยากจน ซึ่งมีรายได้รวมของครัวเรือนทั้งหมดหารเฉลี่ยสมาชิกในครัวเรือนที่อาศัยอยู่ติดต่อกันมาไม่น้อยกว่า 180 วัน ในรอบ 1 ปี ที่ผ่านมาและสถานะของครัวเรือนเมื่อคำนวณแล้วมีรายได้เฉลี่ยไม่เกิน 100,000 บาท ต่อคนต่อปี

          2.  กรณีเด็กที่เกิดตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558- กันยายน 2563 แต่มารดา บิดา หรือ ผู้ปกครอง มิได้ลงทะเบียนขอรับสิทธิ์เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ภายในวันที่ 30 กันยายน 2563 มารดา บิดา หรือผู้ปกครองสามารยื่นลงทะเบียนขอรับสิทธิ์อุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด โดยรับเงินรายละ 600 บาท ต่อเดือน ตั้งแต่เดือนที่ลงทะเบียนจนเด็กอายุครบ 6 ปี

          3.   หญิงตั้งครรภ์ และเด็กที่เกิดในปีงบประมาณ 2563 (ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2562 - 30 กันยายน 2563) และมารดา บิดาหรือผู้ปกครองยื่นลงทะเบียนขอรับสิทธิ์เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด ภายในวันที่ 30 กันยายน 2563 จะได้รับเงินรายละ 600 บาท ต่อเดือน ตั้งแต่เดือนที่เด็กเกิดจนอายุครบ 6 ปี

          ทั้งนี้ เด็กต้องมีสัญชาติไทย โดยบิดาและมารดา หรือโดยบิดาหรือมารดาเป็นผู้มีสัญชาติไทย ซึ่งอยู่ในครัวเรือนยากจนหรือครัวเรือนที่เสี่ยงต่อความยากจน และอาจเป็นผู้ได้รับเงินสงเคราะห์เป็นครั้งคราว หรือเบี้ยความพิการ หรือเงินสงเคราะห์บุตรจากกองทุนประกันสังคม  โดยต้องไม่เป็นผู้ได้รับเงินช่วยเหลือในการเลี้ยงดูบุตรจากหน่วยงานของรัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจ หรืออยู่ในความอุปการะของหน่วยงานรัฐ พ่อแม่ที่มีประกันสังคมมีสิทธิ์ลงทะเบียนได้

 กำหนดลงทะเบียน

          โดยองค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาดขาวได้รับมอบหมายจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ให้ดำเนินการเปิดรับลงทะเบียนเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดที่เกิดในปีงบประมาณ 2564  รวมถึงเด็กที่มีคุณสมบัติตามรายละเอียดข้างต้น เพื่อยื่นลงทะเบียนขอรับสิทธิ์เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

ตั้งแต่งบัดนี้เป็นต้นไป ณ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลท่าลาดขาวในวันและเวลาราชการ สอบถามเพิ่มเติมโทรศัพท์ 044-009879

เอกสารหลักฐานประกอบการลงทะเบียน

          1 แบบคำร้องขอลงทะเบียน (ดร.01)

          2 แบบรับรองสถานะของครัวเรือน (ดร.02)

          3 สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ปกครอง

          4 สำเนาสูติบัตรเด็กแรกเกิด

          5 สำเนาสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก (เฉพาะหน้าที่ปรากฏชื่อหญิงตั้งครรภ์)

ในกรณีที่สมุดสูญหายให้ใช้สำเนาหน้า 1 ประวัติหญิงตั้งครรภ์พร้อมให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบันทึกข้อมูล และรับรองสำเนา

          6 สำเนาหน้าแรกของสมุดบัญชีเงินฝากของผู้ที่จะรับเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด

(ธนาคารกรุงไทย หรือธนาคารออมสิน หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร)

          7 หนังสือรับรองรายได้หรือใบรับรองเงินเดือน (กรณีพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือพนักงานบริษัท)

          8 สำเนาเอกสาร หรือบัตรข้าราชการเจ้าหน้าที่ของรัฐ บัตรแสดงสถานะหรือตำแหน่งหรือเอกสารอื่นใดของผู้รับรองคนที่ 1 และผู้รับรองคนที่ 2



เอกสารที่เกี่ยวข้อง